ททท. จับมือ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดตัวโมเดลพัฒนาชุมชนโครงการ Local X ภายใต้คอนเซ็ปต์ Collaboration จับคู่พาร์ทเนอร์สร้างหุ้นส่วนทางธุรกิจกับชุมชนเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืน

 

ททท. จับมือ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดตัวโมเดลพัฒนาชุมชนโครงการ Local X ภายใต้คอนเซ็ปต์ Collaboration จับคู่พาร์ทเนอร์สร้างหุ้นส่วนทางธุรกิจกับชุมชนเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืน




นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. มีแนวคิดพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนด้วยโมเดลการสร้างหุ้นส่วนความสำเร็จจนเกิดเป็นโครงการโลคอล เอกซ์ (Local X) ซึ่งเป็นความพยายามสรรหาหุ้นส่วนที่มีความเชี่ยวชาญในหลากหลายสาขามาร่วมงานกับชุมชน โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่แล้วในท้องถิ่น เป็นการ Collaborate ตั้งแต่ต้นทาง ร่วมคิด ร่วมพัฒนาสินค้าท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงดำเนินธุรกิจ จริง ๆ ในด้านการตลาด การขาย จับมือกันกับชุมชน ในฐานะพาร์ทเนอร์ทำงานร่วมกัน และแบ่งปันประโยชน์ที่เป็นธรรมร่วมกันสำหรับทุกฝ่าย โครงการฯ นี้จึงเป็นการทำงานร่วมกันอย่างเท่าเทียมในฐานะหุ้นส่วนทางธุรกิจ ซึ่งเป็น “หัวใจของความยั่งยืน” รองผู้ว่า ททท. กล่าวย้ำ 

สำหรับชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ คือ ชุมชนบ้านน้ำม้า อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย และชุมชนบ้านไร่กร่าง อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ทำงานร่วมกันนานนับเดือน จนสามารถพัฒนาเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ School & Family Outing ซึ่งได้พาร์ทเนอร์จากโรงเรียนดรุณสิกขาลัย โรงเรียนนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มาร่วมออกแบบกิจกรรมยกระดับชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา ก่อให้เกิดการเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน นำไปสู่การค้นพบว่าธรรมชาติเป็นทั้งครูใหญ่ และขุมทรัพย์ที่ซ่อนความรู้ไว้มากมาย 

นอกจากนี้ยังมี กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมขับเคลื่อนด้วย สำหรับผลิตภัณฑ์ชุมชน ได้หุ้นส่วนจาก สถาบันอาหาร (National Food Institute) พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ชุมชนบ้านน้ำม้า จังหวัดเชียงรายในรูปแบบ เครื่องดื่มสุขภาพพร้อมดื่มไรซ์นีก้า น้ำส้มหมักจากข้าวเหนียว กข.6 ซึ่งเป็นวัตถุดิบคุณภาพดีของชุมชน และผลิตภัณฑ์ชูการ์ตาล น้ำตาลโตนดผง 100% ซึ่งเป็นวัตถุดิบเลื่องชื่อของชุมชนบ้านไร่กร่าง จังหวัดเพชรบุรี โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ดำเนินการออกแบบตราสัญลักษณ์ และบรรจุภัณฑ์ต้นแบบ รวมถึงการต่อยอดการตลาดทั้งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ โดยกิจการเพื่อสังคม ฟายด์โฟล์ค และ ไฟด์ฟู๊ด

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม อีกหนึ่งพาทเนอร์สำคัญที่มาร่วมขับเคลื่อนด้วยโดย นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่สืบสาน รักษาทุนทางวัฒนธรรมให้ยั่งยืน เล็งเห็นความสำคัญของโครงการฯ ซึ่งเกิดจากการทำงานร่วมกันจากหลายภาคส่วนที่ร่วมเป็นหุ้นส่วนจนเกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งการพัฒนาทั้งสองชุมชนไปสู่แหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน และผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ “โมเดลนี้ นับเป็นตัวอย่างที่ดีของการต่อยอดต้นทุนทางวัฒนธรรมชุมชนไปสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ อีกทั้งยังสอดคล้องกับการขับเคลื่อนงานส่งเสริมวัฒนธรรมยุคใหม่ที่ต้องทำให้วัฒนธรรมเป็นสิ่งที่จับต้องได้ ต่อยอดได้ เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ หรือตลาดใหม่ ๆ ได้” อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าว


ไรซ์นีก้า (RICENEGA)

น้ำส้มสายชูหมักจากข้าวเหนียวผสมน้ำลิ้นจี่ หรือ RICENEGA เป็นผลิตภัณฑ์ตัวอย่างของชุมชนบ้านน้ำม้า อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ที่ได้รับการพัฒนาและยกระดับข้าวเหนียวสายพันธุ์ กข.6 อันเป็นวัตถุดิบหลักของชุมชน ผลิตด้วยกระบวนการหมักจากธรรมชาติอย่างพิถีพิถันผ่านเทคโนโลยีการฆ่าเชื้อสเตอร์ไรส์ จนได้เป็นน้ำส้มสายชูที่มีกลิ่นและรสเป็นเอกลักษณ์ เพิ่มความน่าสนใจด้วยน้ำลิ้นจี่เข้มข้น ซึ่งผลิตจากลิ้นจี่ที่เพาะปลูกในภาคเหนือ ปรับรสชาติให้กลมกล่อมขึ้นด้วยสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล ทำให้ได้เครื่องดื่มพร้อมทานที่ช่วยเพิ่มเติมความสดชื่นในทุกครั้งที่ยกดื่ม  



RICENEGA อุดมไปด้วยวิตามินและคุณประโยชน์ อาทิ

 • มีโพรไบโอติกที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยการทำงานของระบบลำไส้และระบบการย่อยอาหาร

 • ช่วยควบคุมระบบความดันโลหิตและการฟื้นตัวจากอาการอ่อนเพลีย

 • มีสรรพคุณทางยาต้านการติดเชื้อ

 • ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร

 • มีฤทธ์ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็งและเนื้องอก


ขนาดผลิตภัณฑ์ : 75 มิลลิกรัม/ขวด

ราคาขวดละ 65 บาท 

คำแนะนำ : ควรเขย่าขวดก่อนดื่ม และเพื่อเติมเต็มอรรถรสควรเก็บในตู้เย็น

..................................................................

น้ำตาลโตนดผง 100% (SUGAR TARN)


น้ำตาลโตนดผง 100% (SUGAR TARN)

น้ำตาลโตนดแท้ 100% (ชนิดผง) หรือ “SUGAR TARN” ผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านไร่กร่าง อำเภอบ้านลาด จังวัดเพชรบุรี เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนไปสู่ตลาดที่มีมูลค่าสูงขึ้นตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัยและสะดวกสบายมากขึ้น ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย ตั้งแต่กระบวนการเคี่ยว อบแห้ง และปั่น เป็นผงด้วยเครื่องมือเครื่องจักรที่ทันสมัย ด้วยเอกลักษณ์ของ SUGAR TARN ที่ไม่ฟอกสี ไม่ใส่สารเคมี จึงทำให้ได้รสชาติหวานกลมกล่อมจากธรรมชาติ และกลิ่นหอมเฉพาะตัว ถือเป็นน้ำตาลที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (Low GI Sugar) อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระ สนับสนุนการทำงานของระบบย่อยอาหาร อีกทั้ง ยังมีความพิเศษ กล่าวคือเป็นผลิตภัณฑ์ Energy Booster เมื่อหลังบริโภคน้ำตาลโตนดแท้จะรู้สึกสดชื่นได้ยาวนานกว่าน้ำตาลชนิดอื่น เนื่องจากน้ำตาลโตนดเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ร่างกายจึงย่อยได้ช้ากว่าน้ำตาลทรายทั่วไปสามารถนำไปใช้ประกอบอาหารได้ทั้งคาวและหวาน เหมาะสำหรับสายหวานผู้ที่รักสุขภาพ 

ขนาดผลิตภัณฑ์ : 10 กรัม/ซอง (บรรจุในกล่อง 12 ซอง)

ราคากล่องละ 79 บาท


สั่งได้เลยที่ >> https://lin.ee/8qx6YBtV หรือ LINE ID : @findfood 19





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“แฟคทอรี่ ยาร์ด กรุ๊ป” สยายปีก เปิดสาขาใหม่ที่ลำลูกกา

29 เมย. 66 สมาชิกสโมสรโรตารีพระปกเกล้าธนบุรีนำคณะซ่อมแซมอาคารเรียนและมอบสิ่งของอุปกรณ์การเรียนให้กับ รร.วัดลำบัวลอย

นักวิจัย มจธ.โชว์เทคโนโลยีวิศวกรรมโบราณสถาน รัฐ-เอกชน รุมจีบทำฐานข้อมูลดิจิทัลสถานที่สำคัญ...