ดร.ซกกรัดทะยา ซก หรือ ดร.แซม รัฐมนตรีช่วยว่าการท่องเที่ยว ของราชอาณาจักรกัมพูชา เปิดตัว Application ท่องเที่ยวใหม่ล่าสุด Cambodia tourist Assist


             ดร.ซกกรัดทะยา ซก หรือ ดร.แซม รัฐมนตรีช่วยว่าการท่องเที่ยว ของราชอาณาจักรกัมพูชา
                              เปิดตัว Application ท่องเที่ยวใหม่ล่าสุด Cambodia tourist Assist 


ร.ซกกรัดทะยา ซก หรือ ดร.แซม รัฐมนตรีช่วยว่าการท่องเที่ยว ของราชอาณาจักรกัมพูชา และคณะฯ ให้สัมภาษณ์พิเศษเนื่องในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย พร้อมเผยถึงการเปิดตัว Application ท่องเที่ยวใหม่ล่าสุด Cambodia tourist Assist ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับและตอบโจทย์การให้บริการนักท่องเที่ยวในด้านต่างๆ ถึง 6 ภาษา


เมื่อวันที่ 21 กันยาน 62 ที่ผ่านมา ณ ภัตตาคารอาหาร มังกรหลวง Royal Dragon บางนา กรุงเทพฯ ดร.แซม รัฐมนตรีช่วยว่าการท่องเที่ยว ประเทศกัมพูชา พร้อมคณะฯ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสื่อมวลชนไทย และจีน โดยการสนับสนุน จาก ชมรมสื่อสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยวและสื่อมวลชนจีน จากสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เกี่ยวกับการเปิดตัวแอพพลิเคชั่นท่องเที่ยว “CAMBODIA TOURIST ASSIST” ซึ่งเป็น Application ใหม่ล่าสุด ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในการให้บริการ การลงทุน และ การท่องเที่ยว รวมถึงความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่ง App ตัวนี้เปิดให้บริการถึง 6 ภาษา และจะมีการเปิดตัว Grand Opening อย่างเป็นทางการและยิ่งใหญ่ภายในปลายเดือนตุลาคมนี้
ดร.ซกกรัดทะยา ซก (Dr.Sokrethya Sok l Ph.D Under Secretary of State MINISTRY OF TOURISM) หรือ ดร.แซม รัฐมนตรีช่วยว่าการท่องเที่ยว ของราชอาณาจักรกัมพูชา และเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีแนวคิดก้าวหน้าทันสมัย เรียนจบปริญญาโทและปริญญาเอกจากสหรัฐอเมริกา สามารถพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย จึงมีความคิดจะรวบรวมคนรุ่นใหม่ที่จบจากต่างประเทศให้ไปช่วยกันพัฒนาประเทศร่วมกับรัฐบาล นายกรัฐมนตรี สมเด็จ ฮุนเซ็น

ผมได้มีโอกาสเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงท่องเที่ยว ที่ดูแลด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง ดูแลการพีอาร์และโปรโมชั่นหรือส่งเสริมการตลาดโดยใช้สื่อดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งจะมีการเปิดตัว Application “CAMBODIA TOURIST ASSIST” ประมาณปลายเดือนตุลาคม 2562​ ณ โรงแรมโซฟิเทล ประเทศกัมพูชา เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในประเทศกัมพูชา และดึงดูดนักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้สนใจมาลงทุนและท่องเที่ยวในกัมพูชามากขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนจากจีน และ ไทย”

ดร.แซม กล่าวว่า การเปิดตัวแอพพลิเคชั่น CAMBODIA TOURIST ASSIST แอพท่องเที่ยวประเทศกัมพูชา จัดตั้งขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการในพื้นที่เข้าร่วมโครงการเพื่อเป็นตัวช่วยในการเพิ่มช่องทางการตลาดและการเพิ่มมูลค่าการซื้อขายของประเทศ  ถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศกัมพูชาและยังเป็นแหล่งผลิตสินค้าที่สำคัญมากมาย แอปพลิเคชัน CAMBODIA TOURIST ASSIST จึงเป็นตัวช่วยน้องใหม่ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์การเดินทางที่ควบคู่ไปกับการเติบโตของยุคดิจิทัลในปัจจุบันอีกด้วย


โดยใช้ทีมงานจากประเทศมาเลเซีย ในการสร้างสรรค์ แอพ ตอบสนองให้นักท่องเที่ยวอย่างดีเยี่ยม มี 6 ภาษา พร้อมประกันตลอดการเดินทาง มี SOS ช่วยเหลือฉุกเฉิน ในระยะเวลาคุ้มครอง 30 วัน  โดยเสียค่าบริการ 12 ดอลล่าร์เท่านั้น แอปพลิเคชัน CAMBODIA TOURIST ASSIST  เป็นแอพท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ตอบสนองไลฟ์สไตล์สายเที่ยว สายกิน สายช้อป ที่ช่วยค้นหา สถานที่ ที่น่าสนใจ และสามารถเช็คอิน ตามสถานที่ท่องเที่ยวใน ประเทศกัมพูชา เพื่อสะสมแต้ม แถมยังได้รับส่วนลดและสิทธิพิเศษอีกเพียบ



สำหรับนักท่องเที่ยว CAMBODIA TOURIST ASSIST   โดยเฉพาะ เพียงดาวน์โหลดแอพพลิเคชัน CAMBODIA TOURIST ASSIST วันนี้ คุณก็จะสามารถเดินทางท่องเที่ยว ประเทศกัมพูชา ได้สนุกสนานอย่างเต็มอิ่ม กิน เที่ยว ช้อป ครบจบในที่เดียว เพียงมี CAMBODIA TOURIST ASSIST เป็นเพื่อนเที่ยว ก็จะช่วยเติมเต็มความสุขและความสนุกให้กับชีวิตการเดินทางในแบบของคุณเอง   ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ทั้งในระบบ Android และ IOS  โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอย่างยิ่งใหญ่ ปลายเดือนตุลาคมนี้  ณ ประเทศกัมพูชา


ดร.แซม กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงนโยบาย ที่จะก่อสร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ณ จังหวัดแกบ  เมืองตากอากาศชายทะเล โดยจะสร้างพระพุทธรูปที่สูงที่สุดในโลก เนื้อสำริด ปางประทานพร สูง 216 เมตร บน อุทยานแห่งชาติแกบ พร้อมสร้างกระเช้าลอยฟ้าและสกายวอลค์พื้นกระจกใส  หวังใจว่าจะสร้างเสร็จให้ได้ภายใน 1 ปีครึ่ง   และจะจัดกิจกรรมเทศกาลกินปู ณ ชายหาดแกบ อีกด้วย พร้อมทั้งโปรโมชั่นส่งเสริมการท่องเที่ยว และขอเชิญชวนนักธุรกิจชาวไทยและต่างประเทศ เข้ามาร่วมลงทุนในประเทศกัมพูชา ทั้งการก่อสร้างโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ร้านอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค โดยรัฐบาลจะยกเว้นภาษี 3 ปี และต่อทุกๆ 3 ปี  และมีแนวโน้มจะใช้บัตรประชาชนเข้าประเทศได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น และในปี 2023 กัมพูชา จะเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนเกมส์ อีกด้วย ดร.แซมกล่าวย้ำ
ทั้งนี้ ดร.แซม ขอขอบคุณสื่อมวลชนที่เข้าร่วมเปิดตัวแอพพลิเคชั่นในครั้งนี้ พร้อมฟังนโยบายการลงทุนในประเทศกัมพูชา และเผยแพร่ข่าวสารให้กับประชาชนได้รับทราบ และในช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชนในครั้งนี้ ดร.แซมยังกล่าวด้วยว่า มีแนวคิดที่จะช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานกัมพูชาในประเทศไทย ที่มีอยู่กว่า 2 ล้านคน โดยเปิดมูลนิธิชื่อ CAMBODIAN MIGRANT FUNDATION เพื่อให้แรงงานกัมพูชาดังกล่าวเข้ามาเป็นสมาชิกของมูลนิธิ   โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ แต่หากใครมีปัญหาหรือขัดข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเข้าทำงานในประเทศไทย ทางมูลนิธิจะช่วยประสานการติดต่อกับทางการไทยให้ ซึ่งระยะเริ่มต้นนี้ มีสมาชิกอยู่แล้วประมาณ 8 หมื่นคน
ดร.แซม เผยว่า “แอพพลิเคชั่น ตัวนี้ เราจะคำนึงถึงความปลอดภัย ทำให้นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวกัมพูชา มีความเชื่อมั่นมากขึ้น ซึ่ง Application นี้ชื่อว่า “CAMBODIA TOURIST ASSIST” ซึ่งมีการรองรับจาก Android และ iOS แล้ว และเราก็เปิดตัว Grand Opening ประมาณสิ้นเดือนตุลาคมนี้ และจะมีผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองท่านอธิบดีให้เกียรติไปร่วมพิธีเปิดด้วย ด้วยเหตุนี้ผมจึงอยากจะสื่อไปถึงนักท่องเที่ยวไทย และ นักท่องเที่ยวจีน รวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ทราบว่า ตอนนี้ไปเที่ยวกัมพูชามีความปลอดภัย และด้วยบริการของ App ตัวนี้สามารถช่วยให้มีความอบอุ่นขึ้น ทั้งเรื่องความปลอดภัย สุขภาพ เพราะมีอยู่ในแอพพลิเคชั่นนี้ และมีประกันภัย อยู่ในตัวด้วย รวมถึงความสะดวกในการหาสถานที่ต่างๆ และเทศกาลต่างๆ ในประเทศกัมพูชาก็มีอยู่ใน App ทั้งหมด นอกจากนั้นถ้ามีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ เราก็สามารถเพิ่มเติมใน App นี้ได้ รวมทั้งธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารต่างๆ ก็สามารถมาทำโฆษณาใน App นี้ได้ ในช่วงแรกจะให้เข้ามาใช้ App ได้ฟรี สามารถทดลองโหลดมาใช้ได้ในช่วงที่เราเปิด Grand Opening แล้ว ในระยะเวลา 30 วัน

สำหรับภาษาที่ใช้ใน Application นี้มีถึง 6 ภาษา คือ เวียดนาม เกาหลี อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน และ ไทย ซี่ง App ตัวนี้ใช้สำหรับคนต่างชาติที่มาประเทศกัมพูชา ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวประเทศกัมพูชาสำหรับปีที่แล้วมีประมาณ 5,500,000 คน โดยรวมประมาณ 6,500,000 คน ปีนี้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นประมาณ 7,000,000 คน ซึ่งแต่ละปีจะโตประมาณ 10 – 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายการท่องเที่ยวใน 10 ปี คือ 2530 จะทำให้ได้ประมาณ 15,000,000 ล้านคน ซึ่งได้ทำ MOU กับรัฐบาลจีนให้ส่งนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณแปดล้านคน และจากช่วงนี้ไปจนถึงปี 2530 ก็จะพยายาผลิตสินค้าท่องเที่ยวใหม่ๆ ขึ้นมา” โดย ดร.แซม คาดว่า Application “CAMBODIA TOURIST ASSIST” นี้ จะช่วยตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในทุกไลฟ์สไตล์ที่เดินทางเข้ามา ให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น และยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระตุ้นรายได้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้เติบโตยิ่งขึ้นอีกด้วย”
นอกจากนี้ ดร.แซม ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า​ “ผมคิดว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของกัมพูชาจะโตขึ้นอีกมาก แต่ปัญหาเฉพาะตอนนี้คือยังมีสินค้าท่องเที่ยวไม่เพียงพอ เช่น สถานที่ที่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวใช้บริการได้ยังไม่ครบวงจร และเราก็พยายามดึงนักลงทุนเข้าไปเพื่อที่จะปรับปรุง และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งอยากจะฝากถึงนักลงทุนทั้งไทยและจีนที่เข้าไป อยากให้มองถึงการลงทุนในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการลงทุนระยะยาว และกัมพูชาตอนนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว เรื่องความมั่นคงและเรื่องการเมืองตอนนี้ก็นิ่งแล้วและยังอีกนาน โดยเฉพาะเมื่อเด็กรุ่นใหม่ที่จะเข้าไปยิ่งนิ่งเลย ซึ่งเป็นโอกาสอันดีในการที่จะมาลงทุน” ดร.แซม กล่าว

“กัมพูชา” หนึ่งในอาณาจักรที่เศรษฐกิจเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่รัฐบาล “ฮุน เซน” มีนโยบายจะปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจให้เสรีมากขึ้น และเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติซึ่งคาดหมายว่าจะเห็น “นิวแคมโบเดีย” ทั้งด้านการค้าการลงทุน รวมถึงอุตสาหกรรมทดแทนอื่นๆ มากขึ้น เช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะในเมืองพนมเปญ และเมืองใหม่สีหนุวิลล์ และที่สำคัญแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกัมพูชา คือ “จังหวัดแกบ” เมืองตากอากาศชายทะเล เป็นจังหวัดที่อยู่ห่างจากกรุงพนมเปญ 164 กิโลเมตร และเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดของประเทศ ซึ่ง ดร.แซม เผยถึงความคืบหน้าของ พระพุทธรูปตอนนี้กำลังศึกษาสถานที่อยู่ และทางรัฐบาลให้พื้นที่มาแล้วซึ่งเป็นเขตอุทยาน แต่กำลังศึกษาหาจุดที่ตั้งที่เหมาะสมในการสร้างพระพุทธรูปว่าควรจะอยู่ตำแหน่งใด ซึ่งตอนนี้ได้รับทุนในการสร้างพระพุทธรูปมาแล้วจากทางฮ่องกง และมีโครงการจะเชื่อมต่อพระพุทธรูปสูงสุดของโลกในจังหวัดแกบ ไปยังเกาะอีกแห่งหนึ่งของกัมพูชาด้วยที่กำลังพัฒนาอยู่ในตอนนี้อีกด้วย คาดว่าจะเริ่มโครงการได้ประมาณกลางปีหน้าซึ่งขณะก็กำลังเร่งดำเนินการอยู่ สำหรับพระพุทธรูปที่สูงที่สุดนั้นเป็นสินค้าที่ ดร.แซม มีความหวังมากในด้านการท่องเที่ยว และนับว่าเป็นพระพุทธรูปที่ยิ่งใหญ่ในอาเซียนด้วยไม่ใช่แค่กัมพูชาเท่านั้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“แฟคทอรี่ ยาร์ด กรุ๊ป” สยายปีก เปิดสาขาใหม่ที่ลำลูกกา

29 เมย. 66 สมาชิกสโมสรโรตารีพระปกเกล้าธนบุรีนำคณะซ่อมแซมอาคารเรียนและมอบสิ่งของอุปกรณ์การเรียนให้กับ รร.วัดลำบัวลอย

นักวิจัย มจธ.โชว์เทคโนโลยีวิศวกรรมโบราณสถาน รัฐ-เอกชน รุมจีบทำฐานข้อมูลดิจิทัลสถานที่สำคัญ...